ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก ผิดพลาดประการใดผู้จัดทำขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณค่ะ

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 รายวิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับ
เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 13 มกราคม 2560  กลุ่มเรียน 101
ห้อง 34-703 เวลา 08.30-12.30 น.

-----------------------------------------------------------------

ความรู้ที่ได้รับ
 - ลักษณะอาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท
 - เด็กพิเศษ หมายถึง เด็กที่ีต้องการทางการศึกษาเฉพาะต่างจากเด็กปกติ การได้รับการศึกษาเฉพาะในเด็กพิเศษในการสอนนั้นขึ้นอยู่กับความแกตต่างของแต่ละบุคคล
 - เด็กพิเศษในความหมายของครู เขามีความแตกต่างจากเด็กทั่วไป ซึ่งอาจแตกต่างไปทางที่ดี หรือไม่มีดีก็ได้
 - พัฒนาการของเด็กพิเศษ เป็นไปปตามลำดับขั้นเพียงแต่มีความล่าช้า อาจพบบ้างด้าน หรือ หลาย ๆ ด้าน หรืออาจจะทุกด้าน ซึ่งจะส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
 - พัฒนาการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
พัฒนาการแบบล่าช้า
พัฒนาการแบบคงที่
พัฒนาการแบบถดถอย
 - ปัจจัยที่มีผลต่อพัมนาการเด็ก
1.ด้านร่างกาย
2.ด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
3.ด้านกระบวนการคลอด
4.ด้านสภาพหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
2.ระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเม็ดตาโปลิสซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนในระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
8.สาเหตุอื่น ๆ

กิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
      อาจารย์เริ่มพูดคุยทักทายสวัสดีกับนักศึกษาอันเป็นที่รักและกล่าวถึงการเรียนการสอนของรายวิชาและมีตั้งประเด็นคำถามเพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้เดิมออกมาใช้ รวมถึงทดสอบความรู้ความเข้าใจในความหมายและประเภทของเดกพิเศษเพื่อนำไปสู่การตัดสินต่อกระบวนการที่เหมาะสมกับนักศึกษากลุมเรียน 101 ในครั้งนี้ เมื่อเรียนเนื่อหาเสร็จสิ้น อาจารย์มีกิจกรรมสนุก ๆ มาให้กับนักศึกษา ซึ่งนั้นก็คือ วาดรูปทรงจากภาพที่ปรากฏ

    ภาพกิจกรรมระหว่างการสอนเนื้อหา


ภาพกิจกรรมระหว่างการวาดภาพที่ปรากฏ




ภาพหลังจากวาดเสร็จเรียบร้อย


การนำไปประยุกต์ใช้ 
     การนำไปประยุกต์ในความคิดของข้าพเจ้า คือ การสร้างความรู้และทบทวนความหมายและลักษณะอาการเด็กพิเศษลดปัญหาการฝห้ข้อมูลที่ผิดพลาด เพิ่มเติมคือการทำความเข้าใจในลักษณะอาการที่เกิดขึ้นฝึกความอดทน เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียนได้

การประเมิน
ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังและมีการจดบันทึกในระหว่างที่เรียน 
ประเมินเพื่อน  เพื่อนทุกคนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์  การเรียนในครั้งนี้อาจารย์ยกประสบการณ์ตัวอย่างที่ดีและไม่ดีเพื่อให้นักศึกษาได้ระมัดระวังตนเองในการใช้ชีวิตเมื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นครูเมื่อมีเด็กพิเศษภายในชั้นเรียน และรับมือเป็นสิ่งที่เป็นจริงและรับรู้ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของรุ่นพี่ที่มีความตั้งใจในการอบรมให้กับลูกศิษย์ รวมทั้งมีเกมสนุก ๆ ส่งท้ายก่อนหมดคลาสเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลายและมีความสุขในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น