เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 20 มกราคม 2560 กลุ่มเรียน 101
ห้อง 34-703 เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ดังนี้
1. กลุ่มเด็กทีี่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทาฃสติปัญญา "เด็กปัญญาเลิศ Gifted Child "
Akrit Jaswal
เป็นเด็กที่ฉลาด ในระดับ IQ 146 เขาเรียนรู้การเป็นหมอผ่าตัดด้วยการหนังสือ
น้อง ธนัช เปลวเทียนยิ่งทวี
Kim ung-Yong
เป็นเด็กที่มี IQ สูงที่สุดในโลก ระดับ 210 ในการแก้โจทย์ปัญญา อายุ 15 ปี จบปริญญาเอก
เป็นเด็กที่ฉลาด ในระดับ IQ 146 เขาเรียนรู้การเป็นหมอผ่าตัดด้วยการหนังสือ
น้อง ธนัช เปลวเทียนยิ่งทวี
2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะmทางความบกพร่อง
- เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
- เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
- เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
- เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
- เด็กออทิศติก
- เด็กพิการซ้ำซ้อน
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities) หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เมื่อเทียบกับเด็กอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ
เด็กเรียนช้า IQ อยู่ที่ระดับ 71-90
เด็กปัญญาอ่อน IQ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20 ไม่สามารถเรียนรู็ทักษะด้านต่าง ๆ ได้ ต้องการดูแลรักษาพยาบาลเท่านั้น
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 ไม่สามารถเรียนได้ แต่ช่วยเหลือตนเองกิจวัตรประจำวันแบบง่าย ๆ ได้ โดยทั่วไปเรียกว่า "C.M.R Custodial Mental Retartion"
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49 ฝึกอบรมเรียนทักษะเบื้องต้นและทำงานง่าย ๆ ได้ โดยทั่วไปเรียกว่า "T.M.R Trainable Mentally Retarded"
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70 เรียนระดับประถม ฝึกอาชีพและงานง่าย ๆ ได้ ทั่วไปเรีกว่า "E.M.R Educable Mentally Retarded"
ดาวน์ซินโดรม Down Syndrome สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21
- ศรีษะเล็กและแบน คอสั้น
- หน้าแบน ดั้งแบน
- ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก
- ใบหูเล้ฏและอยู่ต่ำ
- เพดานปากโค้งนูน ขากรรไกรบนไม่เจริญเติบโตฃช่องปากแคบ ลิ่นยื่น ฟันขึ้นช้าและไม่เป็นระเบียบ
- มือแบนกว้าง นิ้วมือสั้น
- เส้นลายมือตัดขวาง นิ้วก้อยโค้งงอ
- ช่องระหว่างนิ้วเท้าที่ 1 และ 2 กว้าง
- มีความผิดปกติในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
- บกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง
- อารมณ์ดี เลี้ยงง่าย ร่างเริง เป็นมิตร
- มีปัญหาในการใช้ภาษาและการพูด
- อวัยวะทางเพศเจริญเติบโตไม่เต็มที่ทั้งชายและหญิง
การตรวจวินิฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
- การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างตั้งครรภ์
- อัลตราซาวด์
- เจาะน้ำคร่ำ
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired ) หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูยเสียการได้ยิน เป็นเหตุให้การรับหังเสียงต่าง ๆ ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ
เด็กหูตึง ตั้งแต่ระดับน้อยจึงรุนแรง
เด็กหูหนวก เด็กที่สูญเสียการได้ยินมากที่สุด หมดโอกาศที่จะเข้าใจภาษาพูดจากการได้ยิน ใช้ภาษามือในการสื่อสาร ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป
3.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น ( Children with Visual Impairments )
- เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง แบบเลือนราง
- มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
- สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
- มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา
เด็กบกพร่องทางการได้ยิน จำแนกได้ 2 ประเภท
เด็กตาบอด คือ เด็กที่ไม่สามารถเห็นได้เลย ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในการเรียนรู้ มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ระยะ 6/60 20/200 และมีลานสายตาโดยเฉลี่ยสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
เด็กตาบอดไม่สนิท คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา สามารถมองเห็นบ้างแต่ไม่เท่าปกติ มีลานสายตาโดยเฉลี่ยสูงสุดกว่างไม่เกิน 30 องศา
การนำไปประยุกต์ใช้
สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษที่บกพร่องทางสติปัญญา ลักษณะดาวน์ซิมโดรม การรับมือและแก้ปัญญาที่อาจจะเกิดขึ้น นำไปแก้้ปัญหาที่ตรงจุด สามารถบำบัดได้อย่างอย่่างถูกวิธีมากขึ้น เช่น ดาวน์ซิมโดรมครูเข้าหาเด็กด้วยวิธีการสร้างความอบอุ่น เรียกชื่อเด็ก และให้การช่วยเหลือที่เหมาะสม
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง และนำเรื่องราวจากการยกตัวอย่างมากประมวลให้เกิดความรู้จากตัวเองอีกครั้ง
ประเมินเพื่อน เพื่อนทุกคนตั้งใจ และจดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญระหว่างการบรรยายจากอาจารย์ มีพูดคุยบ้างแต่ตั้งใจดี ทำให้เกิดความสนุกสนานระหว่างการเรียน
ประเมินอาจารย์ การเรียนในครั้งนี้อาจารย์เน้นย่ำสาระที่สำคัญพร้อมกับยกตัวอย่าง มีวิดีโอ ในการประกอบการสอนทำให้เกิดสนใจมากขึ้น นอกจากฟังคำบรรยายเฉย อาจารยืมีวิธีการสอนที่เน้นถึงการนำไปใช้ที่เป็นจริงทำให้นักศึกษานำไปปฏิบัติได้และเกิดความรู้ความเข้าใจได้จากวิดีโอประกอบการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น