เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 27 มกราคม 2560 กลุ่มเรียน 101
ห้อง 34-703 เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with Speech and Language Disorders)
เด็กที่บกพร่องทางการพูด หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดดเจน การปรับปรุงระดับคุณภาพเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงเมื่อพูด แบ่งเป็น
- ความบกพร่องในการด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders )
- ความบกพร่องของจัวหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (Speech Flow Disorders)
- ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)
เด็กที่บกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถเข้าใจความหมายของไคำพูด หรือไม่สามารถแสดงความคิดเห็นออกมาเป็นถ้อยคำได้ส่งผลให้มีพัฒนาการล่าช้ากว่าวัย (Delayed Language )
ความผิดปกตกทางการพูดอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
- อ่านไม่ออก (alexia)
- เขียนไม่ได้ (agraphia)
- สะกดคำไม่ได้
- ใช้ภาษาสับสนยุ่งเหยิงฃจำคำหรือประโยคไม่ได้
- ไม่เข้าใจคำสั่ง
- พูดตามหรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้
Gerstmann's syndrome
- ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)
- ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria )
- คำนวณไม่ได้ (acalculia)
- เขียนไม่ได้ (agraphia )
- อ่านไม่ออก ( alexia )
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ( Children with Physical and Health Impaiments) หมายถึง เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป เจ็บป่วยเรื้อรัง มีปัญหาทางระบบประสาทและมีความลำบากในการเคลื่อนไหว
- โรคลมชัก (Epilepsy)
- ซี.พี. (Cerebral Palsy)
- กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed) ได้แก่ โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ,โปลิโอ
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
- ท่าเดินคล้ายกรรไกร
- เดินขากะเผลก หรืออืดอาดเชื่องช้า
- ไอเสีียงแห้งบ่อยๆ
- มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
- หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจางบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
- หกล้มบ่อย
- หิงและกระหายน้ำอย่างเกินกว่าเหตุ
การนำประยุกต์ใช้
สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษที่บกพร่องทางการพูดและภาษา เกิดความรู้เข้าใจในส่วนความบกพร่องที่เกิดขึ้น ให้วิธีการช่วยเหลือ การดูแล รวมไปถึงเด็กที่มีอาการชักมีวิธีการส่งเสริมและรับมืออย่างไร เช่น จับเด็กนอนตะแคงบริเวณที่ราบ ไม่ควรใช้ของแข็งควรใช้ผ้าพับอย่างหนาให้เด็กกัดแทน เป็นต้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง สนุกสนานทุกครั้งที่ได้ร่วมกิจกรรม และมีการจดบันทึกสั้นสำหรับตนเอง
ประเมินเพื่อน เพื่อนจดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญให้ความร่วมมือในการแสดงบทบาทสมมติดีเยี่ยม
ประเมินอาจารย์ การเรียนในครั้งนี้อาจารย์เน้นย่ำสาระที่สำคัญพร้อมกับยกตัวอย่างระหว่างการบรรยาย ถึงแม้จะเนื้อหาเยอะ อาจารย์กสามารถสรุป นำบทบาทสมมติให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำความเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น