เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา
ความรู้ที่ได้รับ
เวลา 08.30 น. เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ เมื่อทำกิจกรรมหน้าแถวเสร็จสิ้นมีการเล่าความดีของตัวเองจากห้องเรียนของครูนก ต่อมากล่าวตอนรับและแนะนำคณะผู้ศึกษาดูงาน พร้อมกับเปิดโอกาศให้เด็กได้ตั้งคำถามพี่ที่มาศึกษาดูงาน จากนั้นเป็นช่วงออกกำลังตอนเช้า มีการสลับให้เด็กได้ออกมาทำทางกายบริหารและตามด้วยพี่จากศณะศึกษาดูงาน
เวลา 08.30 น. เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ เมื่อทำกิจกรรมหน้าแถวเสร็จสิ้นมีการเล่าความดีของตัวเองจากห้องเรียนของครูนก ต่อมากล่าวตอนรับและแนะนำคณะผู้ศึกษาดูงาน พร้อมกับเปิดโอกาศให้เด็กได้ตั้งคำถามพี่ที่มาศึกษาดูงาน จากนั้นเป็นช่วงออกกำลังตอนเช้า มีการสลับให้เด็กได้ออกมาทำทางกายบริหารและตามด้วยพี่จากศณะศึกษาดูงาน
เวลา 09.00 น. พบกับ ดร.วรนาท รักสกุลไทย (ป้าหนู) ณ ห้องประชุม กล่าวคำสวัสัดีและตอนรับอย่างเป็นกันเอง ให้ความรู้กับนักศึกษาที่มาในวันนี้โดยสังเขปเกี่ยวกับประวัติวามเป็นมาโรงเรียนเกษมพิทยา และชี้แจงการลงสังเกตในแต่ละห้อง
กลุ่มของดิฉันได้เข้าศึกษาในชั้น อนุบาล 3/1 มีน้องที่เป็นพิเศษจำนวน 4 คน ดังนี้
น้องไอโพน อายุ 6 ขวบ
มีพัฒนาการล่าช้า เกิดจากลมชัก มักจะตั้งคำถามซ้ำๆ
น้องหยก อายุ 6 ขวบ
มีพัฒนาการทางด้านการได้ยิน จึ่งต้องค่อยถามซ้ำและออกเสียงที่ชัดเจน เพื่อให้น้องประมวลผล แต่น้องจะไม่ค่อยคำถามสักเท่าไหร่ เพราะน้องอาจจะยังไม่ชินกับเรา
น้องไกด์ มีอาการสมาธิสั้น และอารมณ์รุนแแรง
เมื่อสังเกตเสร็จมีการร่วมกันพูดคุยเกี่ยวสิ่งที่ได้จากการสังเกตมโดยป้าหนูใช้วิธีการถาม-ตอบ โดยกล่าวไว้ว่าไม่มีผิดถูก แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสิ่งที่ได้สังเกตที่ผ่านมาและร่วมกันสรุปให้คำแนะนำวิธีการ หรือพฤติกรรมที่แฝงซึ่งอาจจะยังไม่ปรากฏ บอกเล่าประสบการณ์และพฤติกรรมเพิ่มเติมของเด็กพิเศษ ต่อมารับประทานอาหาร และมอบของระลึกร่วมถ่ายภาพกับป้าหนู และกล่าวคำขอบคุณคณะครูที่โรงเรียนเกษมพิทยาจากตัวแทนนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยปี 3
กลุ่มของดิฉันได้เข้าศึกษาในชั้น อนุบาล 3/1 มีน้องที่เป็นพิเศษจำนวน 4 คน ดังนี้
น้องไอโพน อายุ 6 ขวบ
มีพัฒนาการล่าช้า เกิดจากลมชัก มักจะตั้งคำถามซ้ำๆ
น้องหยก อายุ 6 ขวบ
มีพัฒนาการทางด้านการได้ยิน จึ่งต้องค่อยถามซ้ำและออกเสียงที่ชัดเจน เพื่อให้น้องประมวลผล แต่น้องจะไม่ค่อยคำถามสักเท่าไหร่ เพราะน้องอาจจะยังไม่ชินกับเรา
น้องไกด์ มีอาการสมาธิสั้น และอารมณ์รุนแแรง
เมื่อสังเกตเสร็จมีการร่วมกันพูดคุยเกี่ยวสิ่งที่ได้จากการสังเกตมโดยป้าหนูใช้วิธีการถาม-ตอบ โดยกล่าวไว้ว่าไม่มีผิดถูก แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสิ่งที่ได้สังเกตที่ผ่านมาและร่วมกันสรุปให้คำแนะนำวิธีการ หรือพฤติกรรมที่แฝงซึ่งอาจจะยังไม่ปรากฏ บอกเล่าประสบการณ์และพฤติกรรมเพิ่มเติมของเด็กพิเศษ ต่อมารับประทานอาหาร และมอบของระลึกร่วมถ่ายภาพกับป้าหนู และกล่าวคำขอบคุณคณะครูที่โรงเรียนเกษมพิทยาจากตัวแทนนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยปี 3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น