เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 10 มีนาคม 2560 กลุ่มเรียน 101
ห้อง 34-703 เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต้ำ ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินาๆ ไมได้ เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ด้านพฤติกรรม (Conduct Disforders)
- ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
- ฉันเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
- กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก โทษคนอื่น
- เอะอะและหยาบคาย
- หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
- ใช้สารติด
- หมกมุนในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจ (Attention and Concentration)
- จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจไม่เกิน 20 วินาที
- งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใด ๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Autistic)
- กระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
- พูดคุยคลอดเวลา รบกวนหรือเรียกร้องความสนใจากผู้อื่น
- มีทักษะการจัดการต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
- หลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้วย
- เฉื่อยชา
- ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
- ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
- การอาเจียนโดยสมัครใจ
- การปฏิเสธที่จะรับประทาน
- โรคอ้วน
- ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
เด็กออทิศติก (Autistic)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะ 3 ประการ
Inattentiveness (สมาธิสั้น) คือ อาการวอกแวก ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ ใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
Hyperactivity (ซนไม่อยู่นิ่ง) คือ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ยุกยิก เกะโน่นเกานี่ อยู่ไม่สุข ชอบคุยเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง ชอบปีนป่าย นั่งไม่ติดกับที่
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น) คือ ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบสอดแทรกเวลาผู้อื่นพูดคุยกัน ทำอะไรรุนแรง ขาดความยับยั้งชั้งใจ มักทำอะไรโดยไไม่ยั้งคิด
สาเหตุ ความผิดปกติสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น โดปามีน , นอร์อิพิเนฟริน ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า
ยารักษาโรคสมาธิสั้นที่มีใช้ในประเทศไทย
Methylphenidate
Atomoxetin
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
- ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
- ดูดนิ้ว กัดเล็บ
- หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
- เรียกร้องความสนใจ
- อารมณ์หวั่นไหวง่านต่อสิ่งเร้า
- ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว
- ฝันกลางวัน
- พูดเพ้อเจ้อ
การบำบัดเพื่อนลดภาวะไม่อยู่นิ่ง
9.เด็กพิการซ้ำซ้อน (Children with Multiple Handicaps) หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน , เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด , เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
ภาพประกอบระหว่างการเรียน แสดงบทบาทสมมติเด็ก
ที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ภาพประกอบระหว่างการเรียน แสดงบทบาทสมมติเด็ก
ที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
แก้ไขรับมือกับเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ เช่น วางเงื่อนไขที่ชัดเจนและมีการกล่าวคำชมเชยที่ปรากฏให้เห็น ไม่ชื่นชมทุกการกระทำตลอด เรียกใช้ให้เด็กได้เคลื่อนไหวเพื่อลดการเบื่อหน่ายในเด็กที่เป็นสมาธสั้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง แต่งกายเรียบร้อย ให้เกียรติอาจารย์ด้วยการเป็นผู็ฟังที่ดี และนำเรื่องราวจากการยกตัวอย่างมากประมวลให้เกิดความรู้จากตัวเองอีกครั้ง
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจ แต่งกายเรียบร้อย และจดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญระหว่างการบรรยายจากอาจารย์ มีพูดคุยบ้างแต่ตั้งใจดี ทำให้เกิดความสนุกสนานระหว่างการเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา และมีการวางแผนที่ดี เตรียมการสอนตามระเบียบที่วางไว้ เน้นย้ำถึงความสำคัญ ยกตัวอย่างประกอบการบรรยาย ทำให้เกิดความเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น