ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก ผิดพลาดประการใดผู้จัดทำขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณค่ะ

วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 รายวิชา EAED 3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับ
เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 3 มีนาคม 2560  กลุ่มเรียน 101
ห้อง 34-703 เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้อาจารย์แจกอุปกรณ์ สีเมจิก ค่ะ  10 10 10 ไปเลยจ้า >< 

6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)  หมายถึง เด็กที่ปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่ายกาย เด็ก LD

สาเหตุของ LD เกิดจากความผิดปกติของการทำงานที่สมองไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ 
  1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
  • อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
  • อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้
  • ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้   

  2.   ด้านการเขียน (Writing Disorder)

  • เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร
  • เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
  • เขียนสลับ เช่น สถิติ เป็น สติถิ
     3.   ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
  • ตัวเลขผิดลำดับ
  • ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
  • ไม่เข้าใจหลักเลขหน่วย สิบ,ร้อย
  • แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
     4. หลาย ๆ ด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
  • แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้ายขวา
  • งุ่มง่ามการประสานงานของสายตา/กล้ามเนื้อไม่ดี
  • สมาธิไม่ดี (เด็กLDร้อยละ 15-20 มีสมาสั้น ADHD ร่วมด้วย)
  • เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  • ทำงานช้า
  • การวางแผนและการจัดระบบไม่ดี
  • สฟังคำสั่งสับสน
  • คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
  • ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
  • ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
  • ถนัดซ้ายหรือทั้งซ้ายและขวา
  • ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
7. ออทิศติก (Autistic) หรือออทิซึ่ม (Autism)  หมายถึง เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึก และความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแแต่ละคนมีเอกลักษณ์ของตนเอง ซึงจะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิตไม่สามารถรักษาได้

ไม่สบตา ไม่พาที  ไม่ชี้นิ้ว  ทักษะทางภาษาและสังคมจะต่ำกว่าทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่

 ออทิศติกเทียม  หมายถึง ลักษณะอาการที่เกิดขึ้นจากการเลี้้ยงดู โดยปล่อยให้เด็กอยู่กับเครื่องมือสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ โทรทัศน์ มากจนเกินไป จนไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคลอื่นได้

ออทิศติกอัฉริยะ  Autistic Savant

  •  กลุ่มที่คิดด้วยภาพ ใช้ความคิดแบบอุปนัย
  • กลุ่มความคิดโดยไม่ใช่ภาพ ใช้ความคิดแบบนิรนัย
                                                                   Iris  Grace 4 ขวบ

                                             daniel tammet จับตัวเลขเป็นภาพโดยใช้สีคูณ






Stephen Wiltshire วาดภาพเมื่องทั้งเมือง จากการดูเพียงรอบเดียว








การนำประยุกต์ใช้ 
     สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษที่บกพร่องทางการเรียนรู้ LD และเด็กที่เป็นออทิศติก เข้าใจถึงกระบวนการรับมือกับเด็กที่เป็นออทิศติกแบบรุนแรง ซึ่งอาจจะต้องใช้ความอดทน และใช้น้ำเสียงที่เข้มขึ้น พร้อมกับเรียกชื่อถาม และเข้าไปทำการแก้ไขทันที ซึ่งก็ต้องมองเป็นกรณีอีกครั้งว่าเด็กต้องการให้เข้าไปหาหรือไหม

การประเมิน
ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟัง และจดยันทึกระหว่างการบรรยาจากอาจารย์
ประเมินเพื่อน  เพื่อนมาตรงเวลา และจดบันทึกเนื้อหาระหว่างการบรรยายจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์  การเรียนในครั้งนี้อาจารย์สอนเข้าใจง่าย แต่งกายเรียบร้อย ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น