เด็กปฐมวัย Inclusive Education Experiences Managemant for Early Childhood
วัน ศุกร์ ที่่ 3 มีนาคม 2560 กลุ่มเรียน 101
ห้อง 34-703 เวลา 08.30-12.30 น.
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) หมายถึง เด็กที่ปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่ายกาย เด็ก LD
สาเหตุของ LD เกิดจากความผิดปกติของการทำงานที่สมองไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
- ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
- อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
- เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร
- เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
- เขียนสลับ เช่น สถิติ เป็น สติถิ
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
- ไม่เข้าใจหลักเลขหน่วย สิบ,ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4. หลาย ๆ ด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้ายขวา
- งุ่มง่ามการประสานงานของสายตา/กล้ามเนื้อไม่ดี
- สมาธิไม่ดี (เด็กLDร้อยละ 15-20 มีสมาสั้น ADHD ร่วมด้วย)
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- ทำงานช้า
- การวางแผนและการจัดระบบไม่ดี
- สฟังคำสั่งสับสน
- คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
- ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
- ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
- ถนัดซ้ายหรือทั้งซ้ายและขวา
- ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
7. ออทิศติก (Autistic) หรือออทิซึ่ม (Autism) หมายถึง เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึก และความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแแต่ละคนมีเอกลักษณ์ของตนเอง ซึงจะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิตไม่สามารถรักษาได้
ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว ทักษะทางภาษาและสังคมจะต่ำกว่าทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
ออทิศติกเทียม หมายถึง ลักษณะอาการที่เกิดขึ้นจากการเลี้้ยงดู โดยปล่อยให้เด็กอยู่กับเครื่องมือสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ โทรทัศน์ มากจนเกินไป จนไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคลอื่นได้
ออทิศติกอัฉริยะ Autistic Savant
ออทิศติกอัฉริยะ Autistic Savant
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ ใช้ความคิดแบบอุปนัย
- กลุ่มความคิดโดยไม่ใช่ภาพ ใช้ความคิดแบบนิรนัย
Iris Grace 4 ขวบ
daniel tammet จับตัวเลขเป็นภาพโดยใช้สีคูณ
Stephen Wiltshire วาดภาพเมื่องทั้งเมือง จากการดูเพียงรอบเดียว
การนำประยุกต์ใช้
สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษที่บกพร่องทางการเรียนรู้ LD และเด็กที่เป็นออทิศติก เข้าใจถึงกระบวนการรับมือกับเด็กที่เป็นออทิศติกแบบรุนแรง ซึ่งอาจจะต้องใช้ความอดทน และใช้น้ำเสียงที่เข้มขึ้น พร้อมกับเรียกชื่อถาม และเข้าไปทำการแก้ไขทันที ซึ่งก็ต้องมองเป็นกรณีอีกครั้งว่าเด็กต้องการให้เข้าไปหาหรือไหม
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง และจดยันทึกระหว่างการบรรยาจากอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนมาตรงเวลา และจดบันทึกเนื้อหาระหว่างการบรรยายจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์ การเรียนในครั้งนี้อาจารย์สอนเข้าใจง่าย แต่งกายเรียบร้อย ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น